Giỏ hàng

PHONG CÁCH ACADEMIA VÀ XU HƯỚNG THỜI TRANG 2022 CỦA IDOL KPOP

Academia - một phong cách quý tộc cổ điển những năm 30 của thế kỷ trước - đang trở nên thịnh hành và là xu hướng thời trang mới với giới trẻ hiện tại, đặc biệt là gen Z và các nhóm nhạc thế hệ Idol mới. Nếu bạn vẫn chưa cập nhật hot trend này, thì đây là bài viết dành cho bạn!

PHONG CÁCH ACADEMIA VÀ XU HƯỚNG THỜI TRANG 2022 CỦA IDOL KPOP

Academia - một phong cách quý tộc cổ điển những năm 30 của thế kỷ trước - đang trở nên thịnh hành và là xu hướng thời trang mới với giới trẻ hiện tại, đặc biệt là gen Z và các nhóm nhạc thế hệ Idol mới. Nếu bạn vẫn chưa cập nhật hot trend này, thì đây là bài viết dành cho bạn!

Academia và Dark Academia

Academia là phong cách thời trang lấy cảm hứng từ những tác phẩm văn học, lịch sử, kiến trúc, âm nhạc,... thịnh hành trong giới quý tộc phương Tây từ năm 1930. Do vậy, người theo đuổi phong cách Academia thường mang niềm đam mê với học thuật, cái đẹp, khao khát những tri thức mang tính thời gian, cùng một tâm hồn nghệ thuật.

Những khung cảnh và “vibes” Academia đã được tái hiện qua những thước phim nổi tiếng trên màn ảnh, như đồng phục học sinh trong phim Dead Poets Society, Harry Potter, Wild Child,... hay Little Women nhẹ nhàng kết hợp Academia với phong cách Cottagecore. 

Vẫn là những hình ảnh gắn với sự thanh lịch, thông minh và tinh tế, Dark Academia là một nhánh của phong cách Academia nhưng mang gam màu hoài cổ với những tone màu đất trầm lắng hơn, như đen, nâu, be, tan, nâu sẫm, cam đậm, vàng đậm, xanh đậm,... Do vậy, phong cách Dark Academia có nét hoài niệm, bí ẩn và trầm buồn hơn. 

Phong cách Dark Academia nữ và sự thịnh hành thời trang K-trend hiện tại

Không chỉ là trên phim ảnh, phong cách Academia và Dark Academia còn trở thành một trào lưu, thịnh hành trên Internet và đời thực. Gây “bão” trong cộng động giới trẻ, đặc biệt là gen Z, hashtag #academia, #academiastyle hay #darkacademia thu hút hàng trăm nghìn, thậm chí là triệu lượt xem và tìm kiếm trên các nền tảng mạng xã hội: Tiktok, Instagram, Pinterest, Tumblr,... Không chỉ dừng lại ở đó, các hoạt động gắn liền với phong cách tri thức và thanh lịch này như đi bảo tàng, triển lãm, vẽ tranh, đến thư viện đọc sách,... cũng đang dần được lan rộng và hot trend giới trẻ. Có thể thấy, Dark Academia đã và đang là xu hướng tỏa sức nóng khắp cộng đồng gen Z dù phong cách này đã trải qua hơn 2 thế kỷ.

Hàng loạt video viral khi tìm kiếm từ khóa #darkacademia và “đi triển lãm” trên Tiktok

Những idol xứ Kim chi cũng không nằm ngoài xu hướng này, đặc biệt là các nhóm nhạc thế hệ trẻ (gen 3 - gen 4), khoác lên mình những bộ trang phục mang phong cách Academia với những “biến tấu” phù hợp văn hóa hiện tại. Đặc biệt là đồng phục mang nét học sinh hoặc blazer khoác, quần sẫm màu, áo sơ mi và gile.

Nàng Rose (Black Pink) xuất hiện với những outfit đậm chất Academia với tone đen chủ đạo

Heejoo (trái) và Kang Kyung Min (phải) với chân váy sọc kẻ/caro ngắn, phù hợp với nền văn hóa thần tượng thế kỷ 21

Wonyoung (IVE) nổi bật dù trên sân khấu hay ở sân bay 

Đu trend Academia như idol Hàn với items đơn giản

Điểm đặc trưng của phong cách quý tộc cổ điển đầy khí chất này, là gam màu tối, ấm với những họa tiết đơn giản (caro, kẻ) hoặc trơn, điểm nhấn kèm theo là phụ kiện vintage như thắt lưng da, mũ beret, boosts hoặc giày oxford, mary jane cùng trang sức vàng, bạch kim. Nghe có vẻ khá sang trọng và đắt tiền, nhưng với những item sẵn có dễ kiếm trong tủ đồ thì gen Z học sinh - sinh viên cũng có thể “đu” phong cách này một cách tự tin. Cùng Merzy thử mix & match vài outfit cho phong cách Dark Academia nữ nha!

1. Áo sơ mi

Thứ cơ bản mà có lẽ tủ đồ ai cũng có, ngoài áo thun, đó là sơ mi. Bạn có thể dùng sơ mi làm lớp áo trong cùng để phối những lớp ngoài khác cho những ngày se lạnh. Hoặc đơn giản áo sơ mi với quần tây cho mùa hè, cũng đã thể hiện được nét thanh lịch của phong cách Academia. 

Đi cà phê hay dạo phố trong chiếc áo sơ mi và quần tây đơn giản như @bynellie nhưng trông vẫn thật “lady girl” chanh sả!

2. Quần tây, chân váy

Quần tây cũng là món đồ đơn giản mà hầu như ai cũng có, dễ dùng nhất là màu đen hoặc nâu để phối với áo thun hay sơ mi. Với phong cách Dark Academia, ta ưu tiên chọn kiểu quần suông, dài và tối màu nhé. Hoặc để thay đổi những ngày năng động hơn, chân váy ngắn là lựa chọn an toàn. Cùng tham khảo những cô nàng hot Instagram đã mặc gì để bắt xu hướng Academia nha.

Chân váy kẻ sọc với đường xẻ cách điệu trẻ trung, hiện đại như @vithanhle (trái) hoặc chân váy trơn basic nhưng vẫn nổi bật outfit như nàng @lypham (phải) đều phù hợp thời tiết Việt Nam.

3. Áo khoác ngoài

Cardigan, len mỏng, gile hay áo khoác dài, vest, blazer? Câu trả lời là tất cả đều được, vì bạn có thể tận dụng bất kỳ chiếc áo nào sẵn có để phối ngoài lớp sơ mi hay thun cổ lọ bên trong. Đặc biệt, những ngày vào thu ở miền Bắc nước ta, hay những ngày cuối năm ở miền Nam thì áo len sẽ là lựa chọn hợp lý, không chỉ giữ ấm cơ thể mà còn là item cực kỳ hợp với phong cách Academia.

Khoác chiếc áo vest ngắn hiện đại đi bảo tàng, triển lãm tranh thì chuẩn “vibe” Academia rồi! (ảnh @hoangyen và @cas.naf) 

4. Giày

Vì mang hơi hướng cổ điển và sang trọng của tầng lớp thượng lưu, học thức những thế kỷ trước, nên giày trong phong cách Academia thường sẽ là chất liệu da. Một số kiểu giày điển hình cho phong cách này là: boosts (cao hoặc ngắn cổ), giày oxford, loafer, derby hay mary jane cho những nàng nữ tính điệu đà. 

Hãy chọn đôi giày phù hợp với bạn để những bước đi thoải mái, và khí chất cũng toát ra khi bạn đi, đứng nữa đó!

5. Phụ kiện

Trang phục sẽ nâng lên một tầm mới nếu đi kèm phụ kiện. Tuy nhỏ nhưng chúng sẽ là điểm nhấn hỗ trợ giúp bạn nổi bật được phong cách quý tộc sang trọng này. Ngày nay, với sự đa dạng ở thị trường thời trang, thì chúng mình có thể dễ dàng tìm mua những món đồ hoặc trang sức với giá cả hợp lý để hoàn thiện outfit của Academia.

Mũ nồi, beret, barker boy,... là những loại mũ thường được phối với phong cách Dark Academia nữ. Với đa dạng chất liệu, như len, nỉ, da,... bạn có thể lựa chọn tùy vào sở thích và thời tiết nóng ẩm tại Việt Nam.

Tùy theo nhu cầu, bạn có thể linh hoạt lựa chọn loại và chất túi xách phù hợp. Và cuối cùng, thêm 1 vài chiếc vòng cổ, đồng hồ, hoa tai hay băng đô, kẹp tóc, khăn turban quàng cổ sẽ là điểm nhấn đặc biệt giúp bạn hoàn thiện bộ outfit mang hơi thở cổ điển sang trọng. 

Năm 2022, sự quay trở lại của phong cách Academia hay Dark Academia không chỉ thể hiện về xu hướng thời trang, mà còn là một văn hóa và cảm hứng, thúc đẩy những người trẻ, đặc biệt là gen Z tìm về những tinh hoa kiến thức và nghệ thuật lịch sử, để những cái đẹp không bị hao mòn và quên lãng bởi lớp bụi thời gian. Những hoạt động như triển lãm, bảo tàng, hay sự thịnh hành các playlist nhạc cổ điển, sự viral các video, hashtag về phong cách Academia và các idol K-pop đã và đang là một tín hiệu tốt, để những giá trị nghệ thuật lịch sử gần gũi với giới trẻ hơn.

Hy vọng Merzy cũng đã góp phần đưa phong cách Academia lan tỏa đến mọi người, đồng thời giúp bạn có thể bắt kịp xu thế một cách hợp lý và tự tin. Chúc mọi người luôn xinh đẹp!

Mua hàng MERZY chính hãng tại:

SHOPEE: https://shopee.vn/merzy.officialstore
LAZADA: https://www.lazada.vn/shop/merzy-official-store
WEBSITE: https://merzy.vn/
Instagram: https://www.instagram.com/merzy_vn/
Facebook: https://www.facebook.com/merzyvn

Facebook Instagram Youtube TikTok Top