Giỏ hàng

AESTHETIC LÀ GÌ? GENZ VÀ AESTHETIC.

Aesthetic là gì? Phong cách aesthetic nào đang khiến Gen Z và cả các idol nước ngoài cũng phải mê mệt? 

Ngày nay, “aesthetic” không đơn thuần mà một khái niệm mỹ học và triết học, “aesthetic” đã vượt trội trở thành một lối sống được đông đảo nhiều người theo đuổi, gần gũi nhất chính là thế hệ Gen Z. Vậy hãy cùng MERZY tìm hiểu xem lối sống aesthetic là mà khiến Gen Z chúng ta hướng tới nhiều vậy nhé!

Aesthetic là gì?

Nguồn gốc của “aesthetic” được bắt nguồn từ vào thế kỉ thứ 18 để miêu tả về gu thẩm mỹ và cách cảm thụ cái đẹp qua từng góc nhìn đa dạng. Khái niệm “aesthetic” thực sự bùng nổ vào những năm hoàng kim của mạng xã hội Tumblr và gần nhất là Pinterest – nơi các ý kiến về cái đẹp, lối sống và phong cách thời trang tạo được nhiều nguồn cảm hứng cho nhiều người.

 

AESTHETIC và GEN Z

Hai cụm từ được nhắc tới nhiều nhất và luôn là 2 nguồn cảm hứng lớn cho các thương hiệu được xếp cạnh nhau chứng minh được sự tương trợ lẫn nhau trong phong cách, lối sống và các cảm thụ cái đẹp. Vậy thì Gen Z đã và đang hướng đến Aesthetic gì?

1. Minimalism – Tối giản

Đây là một trong những aesthetic được giới Gen Z theo đuổi nhiều nhất – phong cách tối giản. Phong cách này không chỉ ảnh hưởng đến thời gian mà còn là kiến trúc hoặc lối sống. Dễ bắt gặp nhất một Gen Z theo đuổi phong cách tối giản đó là cách phối đồ cơ bản bằng các gam màu trung tính như đen, trắng, be hoặc xanh navy. Các phụ kiện đi kèm sẽ rất đơn giản, không cầu kì hoặc nhiều màu sắc. Tuy vậy, tổng thể lại rất cân đối và hài hòa, dễ gây ấn tượng và gợi lên sự “aesthetic” cho người đối diện. Phong cách trang điểm của những người theo đuổi phong cách minimalism cũng rất dễ nhận biết đó chính là những tông son nhẹ nhàng có thể là nude, son tone đất nhẹ nhàng.

(Nguồn ảnh: @k.els.e.y)

 

2. Phong cách Y2K (Year 2000)

Phổ biến nhất hiện nay trên mạng xã hội đó chính là phong cách Y2K được lấy cảm hứng từ những năm 2000 – năm có sự chuyển giao công nghệ và sức ảnh hưởng trực tiếp lên lối sống, quan điểm và khái niệm làm đẹp. 2021 là một năm bùng nổ của phong cách Y2K khi được các sao Hàn đình đám lăng xê như BLACKPINK hoặc các sao Âu Mỹ theo đuổi như là Kendall Jenner, Bella Hadid hay Dua Lipa. Tuy nhiên, phong cách aesthetic Y2K nhiều màu sắc, nổi loạn và phóng khoáng hơn rất nhiều. Những món đồ như quần áo loe, áo croptop cắt xén táo bạo, tóc tết hoặc nhuộm highlight chính là những chi tiết tạo nên sự aesthetic gây nghiện cho Gen Z hiện nay.

3. Dark Academia – Phong cách quý tộc Châu Âu

Nhắc tới phong cách Dark Academia, chắc chắn sẽ có nhiều Gen Z nghĩ ngay tới phong cách trong bộ phim đình đám tuổi thơ Harry Potter có phần hoài cổ, bí ẩn nhưng đầy lãng mạn. Phong cách đậm nét hoài cổ toát lên vẻ quý tộc châu Âu, mang nhiều chiều sâu hơn và người theo đuổi phong cách này thường sẽ ưa chuộng những món đồ có những tông màu tối cổ điển như nâu, xanh cổ vịt, đỏ burgundy, xám đen,…

 

Ngày nay, Gen Z đối với phong cách aesthetic “Dark Academia” không chỉ đơn giản là thời trang, những những chiếc áo blazer tối màu hoặc váy họa tiết ca rô nữa, Dark Academia còn là phong cách sống, nguồn cảm hứng nghệ thuật và sự khao khát tìm hiểu về những giá trị nghệ thuật qua những quyển sách, tranh vẽ hoặc tượng điêu khắc tại những bảo tàng. Người theo đuổi lối sống Dark Academic luôn toát ra sự thông minh, luôn mày mò tìm hiểu những nguồn kiến thức mới, và chính những kiến thức đó là nguồn cảm hứng cho những món đồ được họ phối hợp.

Kết

Đối với giới trẻ, tìm kiếm một lối sống phù hợp và giác ngộ được những nguồn cảm hứng để định hướng được phong cách và quan niệm sống chính là chìa khóa cho sự tự tin. MERZY tin rằng dù cho là theo đuổi bất kì phong cách nào, aesthetic nào thì việc lắng nghe bản thân và tôn trọng những giá trị cốt lõi bản thân hướng đến sẽ giúp bạn có được sự aesthetic vốn có của riêng bạn.

 
 
 
 
 
Facebook Instagram Youtube TikTok Top